Ang Talisaing Hilaw


sa isang banda, nung siya’y aking makilala
tumitilaok ang aking mga mata
ngunit pagkaraan ng ilang dekada
puros pailalim ang kanyang mga pusta
lumabas ang tunay na mga kaliskis buwaya.

bilin na bilin ng aking ama
wag papatulan ang gaya nya
talisaing hilaw na hilaw
pagkat sya’y kunyari pang derby
sa tiktikan ay ikukwitis nya.

ang sabi ng iba, akuy isang kahig isang tuka,
ngunit patuloy ang pakikibaka,
may isang cantonese na gigiri-giri,
may balahibong pulang-pula,
inakay nya ako sa kanyang bagwis na parang umbrella
binihisan at unti-unting iminulat ang aking mga mata.

"ako’y napatunganga sa aking nakita
bigla nyang sinabi na ako’yy di talisain" na katulad nya.

kung buhay ang iyong ama
tyak na sa akin sya pupusta,
maging logro dyes pa,
kaya wag mo ng luruk lurukin
ang nalalabi mung barya.
o sige largang larga." 

1 comment: