Isang Maikling Kuwento ng Pag-ibig


Kami ay nagkakilala sa isang kilos-protesta
Sa University of the East,  doon sa Maynila,
Ang isyu noon ay pagtaas ng matrikula.

Hindi ko sya pansin at di kinilala,
Nasa isang tabi lang pero sa akin pala
ay nakakatulala na .

Tuloy pa rin ang  rali ng mga kasama,
Sa morayta,  sa Legarda hanggang  sa Mendiola,
Kahit mahapdi sa  tear gas ang aming mga mata
Ako pa rin ang tinitingnan nya!

Minsan , ang grupo namin ay nagbarikada
Sa aming paaralan, sa gawing Gastmabide ako napunta,
Doon daw nya ako unang napansin at nasilayan,
Palibhasa nga ako ay bago sa grupo
Kaya pansin agad ako ng loko!

Di naglaon, naging madalas  aming kilos-protesta,
At lagi na rin kaming magkasama,
Hanggang sya sa akin ay lumapit
Upang magtapat ng pag ibig, kay lupit!

Agad akong humanga sa mga salita niyang matalinghaga,
Ay naku, ako ay kinilig at natuwa
Isa pala siyang tunay at  kapani-paniwala;
Sa akin talagang  siya ay humanaga.

Nadala niya din ako sa long neck na Tanduay,
Tuwing walang pagkilos kami ay tumatagay;
Sa isang bahay ng kasamang taga-Sampalok,
Doon  panay ang aming gukgok.

Aba ang tinamaan ng lintek nang malasing,
Kinorner ako  sa isang sulok, mahalin ko raw siya at lahat iaalok;
Ako naman ay nagpakipot pero bumigay din opkurs,
Sa tanduay lamang pala magkakaayos .

Dalawampung taon na rin kaming nagsasama,
Walang pang kakupas-kupas ang aming pag sinta,
Di matitinag tulad ng isang matatag na barikada,
Tulad ng  alak, habang tumatagal lalong sumasarap.

Kaya hanggang ngayon ay tuloy pa rin ang happenings
Salat man sa yaman ay hindi hadlang sa amin
Basta pag ibig ay sadyang  wagas
Tiyak magtatagal hanggang wakas.

Aanihin ang yaman kung  nag mamaang- maangan naman?
Nanaisin ko pa ang kahirapan basta tunay ang pagmamahal,
Sa wagas na pag-ibig, sigurado ikaw  makakamtan
Ang kaligayahang totoo at  walang hanggan.

No comments:

Post a Comment