Sa Iyo Aking Ina


Mula ng ako iyong isinilang
Namulat sa iyong kandungan
Anong saya ang aking naramdaman
Sapagkat dama ko ang iyong pagmamahal

Mahal kong nanay ikaw ang tanglaw
Sa aking buhay na mapangalaw
Ikaw ang nagbibigay kulay
Sa mundo na kung minsan ay mapanglaw

Salamat sa pag hubog sa aming kay husay
Hanggang ngayon ikaw ay gumagabay
Wala kamg sawa sa aming mag patnubay
Kaya naman kami ay ganito at  pumapagaypay

Pag aaruga mo sa amin ay walang katumbas
Pagmamahal mo ay di masukat
Dama ang init ng iyong yakap
Malayo ka man sa piling ikaw lagi ang pangarap
  
Kahirapan kami ay iniahon
Kahit na masungit ang panahon
Kami ay iyong itinaguyod
Di alintana anuman ang pagaod

Utang ko sa iyo ang aking buhay
Na hanggang nagyon ay aming taglay
Ipamamana sa aming mga inakay
Ang nahubog na mabuting asal

Oh nanay ko dasal ko sana ay humaba pa ang yong buhay
Upang makapiling ka pa ng mahabang panahon
Hindi mag sasawa na ikaw ay paglingkutran
Kasi naman ikaw ay walang kapantay
Nag iisa ka sa aming puso at isipan.

Salamat sa Panginoon ikaw ang sa amin ay ibinigay
Napaka palad namin ikaw ang naging Nanay
Oh Nanay!  Nanay ko!  mahal ka naming totoo
Di ipag papalit kahit kanino dahil nag iisa ka sa mundo!


No comments:

Post a Comment